Header Ads

เกรียนตาม Comment ต่างๆ วิธีรับมือจัดการ

วิธีรับมือเกรียนสำหรับ youtuber

วิธีรับมือเกรียนสำหรับ youtuber



เราก็น่าจะรู้จักเกรียนคีย์บอร์ดกันดีอยู่แล้วนะครับคงไม่ต้องอธิบายมากนะครับไม่ว่าจะเป็นใน YouTube ใน Facebook อะไรก็แล้วแต่แต่ใน YouTube นี้จะรู้สึกว่าเยอะนะครับเขียนผิดเพราะว่าเวลาที่เราสมัคร User account นี้เราไม่ต้องใส่รูปไม่ต้องมีชื่อจริงนามสกุลจริงอะไรก็ได้นะครับทุกคนก็เลยสามารถเปลี่ยนกันได้อย่างอิสระนะครับหาไม่ว่าวีดีโอนั้นจะมีสาระหรือเปล่าเขียนคีย์บอร์ดก็จะไปกินได้ทุกที่นะครับน้าวันนั้นวันนี้ก็เลยจะมานำเสนอเรื่องราวของการรับมือกับเกรียนคีย์บอร์ด ครับผมสวัสดีอีกครั้งนะครับพบกับครูหมูจาก Channel ปฐมดีไหมครับเมื่อวานนี้เราก็อยู่กันที่จังหวัดกาฬสินธุ์บ้านเกิดของคุณเองก็กะว่าจะไปไปทำคลิปที่ทุ่งนาซะหน่อยถ่ายได้แค่แป๊บเดียวแล้วก็หลังจากนั้นก็ฝนตกตลอดเลยนะครับวันนี้ก็มาอยู่กันที่วัดเขาตาเงาะในอำเภอหนองบัวระเหวเป็นจุดชมวิวอีกแห่งหนึ่งที่ค่อนข้างสวยงามเลยทีเดียวเลยครับเดี๋ยวจะมาเล่าเรื่องต่อจากเมื่อวานแล้วกันนะครับสำหรับเรื่องของวิธีการรับมือกับเกรียนคีย์บอร์ดนะครับสำหรับเกมที่บ่อนั้นเราก็ทุกคนก็น่าจะรู้จักกันดีไหมครับว่าลักษณะเป็นแบบไหนครับน่ารักๆก็คือเราว่าจะหาสาระอะไรจากเขาไม่ได้แล้วก็จะเน้นปวดเพราะว่าหาวิธีการพิมพ์ผ่าน YouTube ผ่าน Facebook อะไรเนี่ยเราเราไม่เห็นหน้ากันไม่มีข้อมูลของกันและกันนะครับหลายๆคนก็ยังหาปลดปล่อยด้านมืดของตัวเองออกมาอย่างเต็มที่ไหมครับสิ่งที่กูอยากจะเล่าสู่กันฟังนะครับก็คือเคยมีพี่น้องเราเนี่ยนะครับที่เริ่มทำช่อง YouTube ก็ได้มาปรึกษานะครับว่ากุ้งมีวิธีการคิดยังไงแล้วก็มีวิธีการรับมือยังไงกับพวกที่คอมเม้นไม่ดีอะไรพวกนี้นะครับน้าครูก็เลยเออไหนๆก็มีคนถามและก็เลยเดี๋ยวมาเล่ามาเล่าให้ฟังดีกว่าว่าเรามีวิธีการจัดการยังไงนะครับกับพวกเกรียนคีย์บอร์ดอะไรวะเนี่ยความยากของช่องเราก็อย่างที่เห็นกันอยู่นะครับก็คือต้องโชว์ความสามารถของเด็กๆในทีมงานนะครับแล้วก็ต้องทำวีดีโอนำเสนอให้เป็นให้มันเป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมด้วยเนื่องจากช่องของเราเป็นช่องที่เกี่ยวกับดนตรีของเด็กๆนะครับก็จะมีคนที่สนใจในเรื่องของดนตรีมากมายนะครับเข้ามารับชมกันโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นหาเด็กๆรุ่นราวคราวเดียวกับเด็กในทีมงานเราเนี่ยและแต่ละคนก็หลายคนก็หลายความคิดนะครับแต่บางคนก็ถูกศรถูกอบรมมาดีอย่างนี้เขาก็อาจจะมีมารยาทนิดนึงในการในการติชมงานแล้วก็บางคนก็อาจจะแบบออกแนวเถื่อนๆหน่อยนะนี่แหละสิ่งที่อยากจะมาเล่าให้ฟังก็คือ

วิธีจัดการกับคนอื่นๆแบบนี้ครับว่าเราต้องทำยังไงซึ่งครูก็ไปนั่งร่าง script คร่าวๆไว้นะครับในเรื่องนี้เพราะว่าอยากจะให้มันเป็นคลิปที่มีประโยชน์นะสำหรับคนที่เริ่มต้นหาทำ YouTube ใหม่ๆอย่างพวกเด็กๆของเราเนี่ยหลายๆคนก็ทำคลิปเหมือนกันเห็นบอกว่ามีครูเป็นไอดอลน้าก็เลยได้แบ่งเธอแบ่งเนื้อหาของเรื่องนี้เอาเป็น 10 อย่างอย่างแรกก็จะเป็นการกำหนดขอบเขตงานก็คือเราควรรับรู้ขอบเขตของช่องเราก่อนนะครับว่า comment ระดับไหนที่มันเหมาะสมเหมาะสมกับช่องเราเอาแบบไหนที่พอรับได้หรือแบบไหนที่รับไม่ได้ไหมครับแล้วก็จะได้จัดการในลำดับต่อไปข้อ 2 นะครับการเปิดใจให้กว้างนะเพราะว่าเราเป็นช่องที่ต้องแสดงความสามารถ comment ติหรือชมย่อมเป็นเรื่องที่ต้องเจออยู่เสมอนะครับถ้าพวกเราเป็นพวกหัวร้อนหรือมองโลกในด้านเดียวเอาแต่ใจอย่างนี้เราอาจจะเจอคอมเม้นในด้านมืดตลอดหน้าเหมือนช่องเกมช่องมอเตอร์ไซค์ซิ่งอะไรพวกนี้อันนั้นเขาก็จะมี comment ที่รุนแรงผมมาตลอดแล้วก็จะมีการตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงกลับไปอย่างนี้หน้าเหมือนว่าหัวร้อนมาหัวร้อนใส่กันแล้วมันก็จะด่ากันอย่างไม่จบไม่สิ้นนะว่านั้นเราเป็นคนทำช่องในเราก็ควรจะเปิดใจให้กว้างยอมรับในสิ่งที่เขาติชมมาหรือไม่ก็นายมีสติยั้งคิดก่อนเวลาที่เจอ comment อะไรที่มันขัดใจตัวเองให้เป็นต้นบางทีการคอมเม้นด่ากันไปด่ากันมานะครับมันอาจจะผิดจุดประสงค์ของของคลิปนั้นไปเลยก็ได้นะครับเช่นบ้างคลิปหาที่เราอยากจะสอนคนอื่นให้รู้เรื่องคนไม่ชอบก็มาด่าถ้าเราด่ากลับไปจบเลยเนี่ยกลายเป็นว่าเนื้อหาหลักของคลิปนั้นคนอ่านคอมเม้นมาก็จะเจอแต่การด่ากันไม่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มันก็จะไม่มีประโยชน์ผิดจุดประสงค์ของคลิปนั้นไปเพราะนั้นก็ต้องคิดบวกเข้าไว้แม้ว่ามันอาจจะขัดใจกับเราก็ตามนะครับน้าในข้อต่อไปนะครับสามารถเช็ค comment บ่อยๆอย่างวันนึงเนี่ยกูก็จะเช็ค Studio YouTube และผ่านโทรศัพท์แทบทุกชั่วโมงเลยก็ว่าได้ก็คือเช็คบ่อยมากถามว่าทำไมถึงเช็คบ่อยขนาดกูว่างหรือเปล่าก็ไม่ได้ว่างนะครับจริงๆที่กลัวมากเลยก็คือพวก comment ที่มันไม่เหมาะสมนะมันโผล่มาในช่องเราต้องคอยตรวจดูตลอดถ้ามันดีมันมีประโยชน์อย่าลืมหรือไม่ก็เขาติชมแล้วก็จะเก็บไว้เก็บไว้แล้วก็ค่อยมาตอบทีหลังแล้วก็ตามถ้ามันมันมีอะไรที่ไม่ดีไม่มีประโยชน์เลยอย่างเช่นด่านจู่ๆก็ด่ากันหรือไม่ก็พวกที่ไม่เห็นคุณค่าในคลิปของเรานะคอมเม้นแบบเสียหายแล้วก็ไม่เก็บไว้นะเพราะว่าเรากลัวว่าเด็กๆของเราเด็กๆในทีมงานของเราจะมาอ่านเจอคิดดูว่าคนคนตั้งใจเล่นแทบตายหนูฝึกฝนก็มาและมี Ram เดือนเลยอย่างนี้แล้วพอมาเล่นกูอัดคลิปลงแต่โดนด่าเลยเด็กๆก็อาจจะเสียกำลังใจได้แล้วนั้นกูก็ต้องหมั่นตรวจเช็ค comment บ่อยๆเพื่อที่จะได้รีบจัดการได้ทันทีนะครับข้อ 4 นะครับอ่านคอมเม้นทั้งหมดก่อนแล้วค่อยกลับมาตอบนะเคยมี Facebook เวลาเอาไปแล้วมีคนมาคอมเม้นเราหาถ้าอ่านแล้วตอบเลยบางทีเราขาดการยั้งคิดยังไม่ได้คิดก่อน เสียงเหมือนกันนะเวลาจะคอมเม้นที่มันขัดใจเช่นสามีเด็กที่ไหนไม่รู้มาคอมเม้นสอนเราให้ทำแบบนั้นแบบนี้ทั้งที่เอ็งเป็นใครก็ไม่รู้รูปโปรไฟล์ก็ไม่มีชื่อก็ยังพิมพ์ไม่รู้เรื่องเลยจะมาสอนเราได้ยังไงแต่พอมาคิดดูให้ดีแล้วนะครับบางทีกูก็พัฒนาตัวเองมาได้เพราะเพราะเด็กเด็กที่เราไม่รู้จักมาสอนเราในคลิปเนี่ยนะครับการอ่านคอมเม้นในรอบแรกนะครับถ้าหาอันไหนที่มันไม่เกินขอบเขตของเรานี่ก็ต้องปล่อยผ่านไปก่อนขอบเขตก็คือในข้อ 1 ว่าเราจำกัดของเสียของเราไว้แบบไหนถ้าเขาไม่เกินไปก็แล้วก็ปล่อยผ่านไปก่อนควรพิจารณานะครับถึงจุดประสงค์ของคนที่มาคอมเม้นก่อนคิดให้ถี่ถ้วนนะครับบางคอมเมนท์ทำให้เรารู้สึกไม่ดีเราก็ยังไม่โต้ตอบเขานะครับน้าเดี๋ยวตั้งสติให้ดีก่อนแล้วค่อยกลับมาจัดการใหม่ก็ได้ 5 ข้อ 5 นะครับกดหัวใจเพื่อขอบคุณนะครับสังเกตดูช่องเหล่านี้จะมีหัวใจเกือบทุกคนแล้วยกเว้นบางคนที่ไม่รู้ comment อะไรมาเหมือนเอาโทรศัพท์ใส่กระเป๋ากางเกงแล้วมันเผลอพิมพ์ไปเองอะไรแบบนี้นะอันนี้ก็ขอสงวนสิทธิ์ไม่ให้หัวใจนะครับแต่ก็รักทุกคนที่มาดูช่องเราตอบคอมเม้นที่ง่ายๆก่อนใน Comment ที่เป็นคำถามเราก็ควรตอบกลับไปให้ได้มากที่สุดนะครับ

บางคนอยากรู้ข้อมูลเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นมาอยู่โรงเรียนอะไรคะอยู่จังหวัดไหนเป็นต้นและก็จะเป็นอะไรที่ตอบได้ไม่ยากก็ควรจะตอบไปนะแต่คำถามที่ล้ำเส้นเราหาที่เราได้เคยบอกไว้ใต้คลิปก่อนก่อนว่าไม่สามารถตอบได้แล้วก็ขอสงวนสิทธิ์ในการต่อไปอย่างเช่นกันขอเฟซสมาชิกทีมงานอันนี้บอกไว้เลยว่าเขาไม่ตอบนะเพราะว่าเราไม่อยากให้เด็กๆในทีมงานของเราต้องมาได้รับผลกระทบเพราะการทำช่อง YouTube นะครับแค่ชีวิตปกติเขาก็วุ่นวายพอรู้เลยว่าการทักเฟสของแต่ละคนเนี่ยได้มีจุดประสงค์ดี 100% แน่นอนแค่ไปถ่ายหน้าเขาลงคลิปนี่ก็เป็นการรบกวนชีวิตเขาจะแย่อยู่แล้วนะครับแต่ยังจะต้องมาแจกเฟสเพิ่มภาระให้เขาอีกไหมเนี่ยถ้าเด็กๆมีอะไรที่มันไม่สบายใจกูก็ถือว่าประสบความล้มเหลวในการทำช่องของเรานะวันนั้นก็บอกไว้เลยว่าไปค้นหาเอานะครับแต่ว่าก็ยังไงก็รบกวนอย่าไปรบกวนเขามากนะเพราะว่าบางทีมันเป็นการเสียมารยาทบางคนเขาก็ไม่ชอบเล่นเฟสบางคนก็อยากใช้ชีวิตส่วนตัวบ้างนะครับถ้าข้อ 7 นะครับ comment ที่ก้ำกึ่งว่าจะชมหรือจะด่าเวลาลงคลิปแต่ละคลิปนี้ก็จะลุ้นแล้วทุกวันนี้ลุ้นไม่ได้ลุ้นยอดวิวลุ้นว่าจะมีใครมาคอมเม้นแบบไหนบ้างก็เหมือนเหมือนทุกช่องนะที่ว่าเขาใส่ใจเรื่องคอมเม้นมากกว่านะครับเรื่องยอดวิวอะไรเขาก็ไม่ได้ซีเรียสไม่ได้ซีเรียสอะไรแต่ว่ามันสำคัญมากยอดวิวนี้ก็สำคัญหาไม่ได้ให้ความสำคัญมากไปกว่าการ Comment เพราะว่าคนคอมเม้นเนี่ยเขาจะแสดงออกถึงความรู้สึกเกี่ยวกับช่องของเราแบบเต็มๆโอ้นั้นในข้อ 7 เนี่ยคอมเม้นที่ก้ำกึ่งว่าจะชมหรือจะด่าในคอมเม้นแบบนี้เราก็เดาไม่ถูกว่าเขาจะมาแบบนี้มาไหมไหนจะมาเล่นมุกหรือว่าจะมาแซะให้เจ็บจริงๆในสิ่งที่ทำได้ก็คือคนจะตอบตอบเอาฮาไว้ก่อนถ้าเขาเงียบไม่ตอบกลับมาอีกก็แล้วไปแต่ถ้าเขาตอบมากลับมาแล้วก็สามารถเล่นต่อได้แล้วอันนี้ก็เป็นการปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมในช่องของเราก็จะทำให้เขาชื่นชอบของเราไปอีกระดับหนึ่งนะครับถ้าครบ 8 นะครับ comment หยาบคายไร้ประโยชน์นี่คือสาเหตุหลักที่ครูต้องมาเช็ค comment บ่อยๆถ้ามีคอมเม้นที่หยาบคายออกมาเช่นล่าสุดนี้ก็มีคอวอยออยู่ๆมาด่ากันถึงถามว่าเรารู้จักกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ว่าไปทำอะไรให้เขาไม่พอใจเพราะลงคลิปโป๊คอมเมนต์เด้งขึ้นมาแล้วคอวอยอไม่รู้อ่านว่ายังไงหรือไม่ก็กะว่าก๋าเจอบ่อยมากอันนี้น่าจะเป็นคำของพวกเด็กๆก็เดาไว้เลยว่าเด็กๆวัยประถมนี่แหละที่จะพูดคำนี้ได้เต็มเต็มปากหรือไม่ก็คำด่าโดยที่มันไม่มีคำไหนที่จะมันทำให้เกิดประโยชน์กับช่องเรานะแบบนั้นหมายถึงว่าเขาต้องการแค่มาป่วนช่องเราคอมเม้นเหล่านี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเก็บไว้ก็ต้องจัดการด้วยกันลบทิ้งไปซะแล้วถ้าแค่ลบคอมเม้นทิ้งแล้วเขายังเขายังกลับมาป่วนอีกไม่เลิกนี้ก็ต้องทำตามขั้นตอนที่ 9 เลยมันถึงวิธีการที่ 9 วิธีการกำจัดขนส่วนช่องจากข้อ 8 ไหมครับสิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือคนที่มาคอมเม้นแบบหยาบคายนะน่ะเขาเป็นผู้ชมประจำของช่องเราหรือเปล่าโดยการดูคอมเม้นอื่นประกอบถ้าเขาเคยมี comment ที่ดีอยู่แล้วแต่ครั้งนี้ดันมาหลุดหยาบคายอะไรแบบนี้สิ่งที่เราควรทำก็คือแค่ลบคอมเม้นนั้นเขาทิ้งซะเพราะว่าเขาอาจจะแค่ครั้งมือไปแต่ถ้าเป็นคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาแล้วก็มาป่วนกันเลยตอนนี้ชื่อโปรไฟล์ก็อ่านไม่รู้เรื่องใช้ฉายาอะไรแล้วก็รูปโปรไฟล์ก็ไม่มีข้อมูลของเขาก็ไม่มีก็แสดงว่าเขาตั้งใจมาปวดเรานั่นแหละเพราะนั่นเราก็ต้องกำจัดเขาออกจากช่องเรานะคนแบบนี้ถ้าเราถ้าเราแค่ลบคอมเม้นเขาอ่ะเขาก็จะกลับมาป่วนได้อีกเรื่อยๆอย่างเช่นบางทีเขาเขาเจอคอมเม้นเขาหายพวกนี้อาจจะต้องการสร้างกระแสอยู่แล้วในเรื่องของมีคนโต้ เราจะได้โต้กลับไปด้วยคำที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นอะไรเนี่ยบางทีถ้ามีคอมเม้นเขาหายไปจากคลิปเราก็อาจจะโมโหยิ่งกว่าเดิมก็ได้แล้วก็น้าไปป่วนคลิปอื่นไปเรื่อยๆในน้ำแล้วเราก็ควรที่จะกำจัดเขาออกจากช่องเราซะด้วยการกดเข้าไปที่ตรงคอมเม้นนะครับน้าตรงนั้นก็จะมีจุดอยู่ 3 จุดมุมด้านขวามือมีจุดจุด 3 จุดกดตรงจุด 3 จุดนั้นแล้วก็จะมีข้อความผูกขึ้นมาเพราะความต่างๆนะแล้วก็กดไปที่คำว่าซ่อนผู้ใช้จากช่องแล้วกดเข้าไปตรงนั้นแล้วทีนี้เขาก็จะมองไม่เห็นช่องเรานะคำว่าซ่อนผู้ใช้จากช่องนี้เขาก็จะมองไม่เห็นช่องเราและเขาก็จะไม่สามารถกลับมาปวดเราได้อีกนะครับน้าแต่อันนี้ก็ไม่ถาวรบางคนก็รู้ตัวว่าโดนฟันแต่ถ้าเขาตั้งใจจะปวดแล้วก็ไปสมัคร account User ใหม่อะไรมาก็อันนี้ก็ไม่เป็นไรนะครับถือว่าเราจัดการได้ในระดับหนึ่งแล้วกันสำหรับข้อ 10 นะครับข้อคิดในการทำช่องด้วยหลักหลักและช่องของเราก็มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานของทีมงานเรานะครับเพื่อให้คนทั่วไปที่ได้ชมเขาเกิดแรงบันดาลใจในการเล่นดนตรีแล้วก็เด็กๆในทีมงานเราเขาก็จะได้เกิดความภาคภูมิใจในความสามารถของตัวเองกูก็จะบอกอยู่เสมอว่าฝีมือของทีมงานเรานะเนี่ยไม่ได้ดีที่สุดก็คือยังอยู่ในระดับล่างของวงการดนตรีแหละเพราะเราอยู่ในระดับที่เริ่มต้นนับระดับประถมนะเพียงแต่เรามีโอกาสที่จะนำเสนอความสามารถมากกว่าคนอื่นแค่นั้นเองนะครับ

แต่ถ้าอยากพัฒนาฝีมือให้เก่งกว่านี้ก็อยากให้เล่นดนตรีไปเรื่อยๆแล้วก็เข้าร่วมวงกับโรงเรียนในระดับที่สูงขึ้นถ้ามีโอกาสเพราะว่าอะไรโรงเรียนมัธยมนะครับก็ยังมีมีครูที่เก่งกว่าครูหมูอีกเยอะแยะเลยเพราะฉะนั้นสิ่งที่ครูให้ความสำคัญมากในการทำช่องของเราคือสภาพจิตใจของเด็กๆเรานะถ้ามี comment อะไรที่มันไม่สร้างสรรค์ในคลิปของเรานะกูก็เจ้าต้องกลั่นกรองออกไปก่อนอาจจะมี Comment ของของเราหายไปบ้างเนี่ยยังไงยังไงก็ดูด้วยนะครับว่ามันเข้าข่ายเข้าเกมเราไม่เคยไปพูดเรื่องนี้กับหลายๆคนนะแล้วก็มีคนทักไปว่าหาไม่ต้องไปสนใจกับคนพวกนี้หรอกนะยังไงเขาก็มาช่วยเพิ่มยอดวิวให้เราได้อันนี้ก็ถูกต้องนะเขาช่วยเพิ่มยอดวิวให้เราได้แต่อย่าลืมว่าเราต้องการให้ช่องเราเป็นช่องเขาเขาก็คืออยากนำเสนอในเรื่องที่มันมีประโยชน์ในเรื่องดีๆอย่างนี้มันก็ไม่ควรที่จะมี comment อะไรที่เพื่อนๆมาอยู่หรือเปล่าเพราะนั้นเราก็ไม่ได้ห่วงยอดวิวเราห่วงแล้วห่วงความสะอาดของช่องเรามากกว่าใครที่ทำมาทำสกปรกเราก็ต้องยอมต้องยอมถึงแม้เขาจะมาดูคลิปเราเป็นร้อยครั้งพันครั้งก็ตามนะครับก็ต้องยอมหาสิ่งที่ต้องการก็คือให้ให้คนที่สนใจเรื่องของดนตรีเกิดแรงบันดาลใจที่จะเล่นดนตรีได้มีความสามารถมีทักษะอะไรติดตัวไปนะเพราะว่าดนตรีไม่เคยทำให้ใครเสียหายนะครับสำหรับวันนี้หนูก็มีเรื่องมาฝากกันไว้แค่นี้แหละ

No comments:

Powered by Blogger.